Bình Dương dự báo nắng nóng lên đến 37 độ, cảnh báo tia UV gây nguy hiểm.

Những ngày vừa qua, thời tiết ở Nam Bộ, trong đó có Bình Dương xuất hiện nắng nóng gay gắt khiến người dân cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. Thời điểm có nhiệt độ cao nhất  từ khoảng 11 đến 15 giờ hàng ngày. Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, nguyên nhân gây nắng nóng những ngày vừa qua ở Nam Bộ chủ yếu là do hệ thống thời tiết áp cao Tây Thái Bình Dương (áp cao cận nhiệt đới) có vị trí qua Nam Trung Bộ (gần với Nam Bộ) hoạt động khá mạnh.

Những ngày sắp tới dự báo, nắng nóng vẫn còn tiếp diễn, nhiệt độ Bình Dương có thể lên đến 37 độ vào thứ 5 ( ngày 18/3 ), nhiệt độ cao đồng nghĩa với tia UV chiếu cực mạnh gây tổn hại cho làn da, và gây nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Bác sỹ Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung Bướu Bệnh viện quận Thủ Đức, cho biết bức xạ tia cực tím UV ở mức 10 có thể gây bỏng da nếu tiếp xúc liên tục trong 25 phút mà không có các biện pháp bảo vệ cơ thể, chỉ số cực tím càng cao thì nguy cơ gây tổn thương cho cơ thể càng lớn.

Bức xạ cực tím có thể gây tổn thương tế bào da, khi tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng, da sẽ bị bỏng, khô, xạm, mất đàn hồi, tạo nếp nhăn, làm nhanh lão hóa và có thể gây ung thư da. Ngoài ảnh hưởng trên da, tia cực tím còn có thể gây các vấn đề cho mắt.

Theo bác sỹ Nguyễn Triệu Vũ, nhằm tránh tác hại của bức xạ tia cực tím, người dân không nên ra đường vào lúc nắng gắt nhất, khoảng 10-16 giờ hàng ngày; dùng áo dài tay, quần dài để che chở cho da càng nhiều càng tốt, dùng nón che phủ đầu mặt. Trời nhiều mây nhưng không phải lúc nào cũng hạn chế tia cực tím do một số trường hợp đám mây có thể phản xạ và tăng cường độ của tia cực tím. Tương tự là các nhà kính, cửa sổ kính, kim loại cũng làm phản chiếu tia cực tím, người dân cũng nên cẩn trọng khi di chuyển trong thành phố.

Bên cạnh đó, người dân cần dùng các sản phẩm chống nắng dạng kem, lotion, dạng xịt để bảo vệ các vùng cơ thể không được quần áo che phủ như mặt, môi, cánh tay, bàn tay, phải đọc kỹ xem sản phẩm có đúng là dùng để chống nắng hay không với chỉ số bảo vệ ánh nắng (SPF) từ 30 trở lên, dùng kính mát có khả năng chặn tia cực tím (chỉ số ANSI trên bao bì). Khi đi tắm biển, hồ bơi vào giờ nắng gắt, người dân nên dùng kem chống nắng và kính mát do tia cực tím vẫn có thể xuyên thấu qua nước.

Theo bác sỹ chuyên khoa 2 Nguyễn Viết Hậu, Phó Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, nắng nóng, nhiệt độ tăng cao có thể gây ra các bệnh như phù, phát ban, chuột rút, ngất xỉu, kiệt sức do nhiệt và sốc nhiệt. Để phòng ngừa các bệnh do thời tiết nắng nóng hay thời điểm giao mùa gây ra, khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài hay môi trường có nhiệt độ cao, nếu bắt buộc phải làm việc hay hoạt động trong môi trường nhiệt độ cao thì nên di chuyển đến nơi có không khí mát mẻ 1 lần/giờ, nghỉ ngơi khoảng 15 phút, sau đó trở lại công việc.

Người dân cần chủ động uống nước, nhất là các loại nước có muối khoáng. Trong thời tiết nóng bức hay trong thời điểm giao mùa, người dân phải lưu ý thêm các bệnh lý về đường hô hấp.

Nguyên nhân là do mọi người có xu hướng ở trong các phòng máy lạnh quá lâu, sử dụng nhiều quạt hoặc ăn uống các loại thức ăn, thức uống lạnh hay có đá làm khô niêm mạc, khô chất nhầy của đường hô hấp, tạo điều kiện thuận lợi cho các siêu vi, vi trùng ngoại lai xâm nhập, gây các bệnh lý như nhiễm siêu vi, viêm đường hô hấp.

Bác sỹ chuyên khoa 2 Nguyễn Viết Hậu khuyến cáo một số người có quan điểm sau khi đi dưới nắng thường về nhà tắm ngay hoặc do thời tiết nóng nực nên phải thường xuyên tắm là những sai lầm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Cơ thể đang ở ngoài nắng, nhiệt độ môi trường khá cao, về nhà tắm ngay dẫn đến sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, trung tâm điều nhiệt phải hoạt động liên tục, ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi đi nắng trở về không được tắm ngay mà nên nghỉ ngơi, để khô mồ hôi khoảng 30 phút rồi mới tắm. Ngoài ra, người dân cũng không nên tắm nhiều lần trong ngày để tránh việc cơ thể bị thay đổi nhiệt độ liên tục, không tốt cho sức khỏe.

Nhưng theo dự báo, chủ nhật và thứ 3 của tuần kế tiếp, Bình Dương sẽ đón cơn mưa đầu mùa xua tan đi phần nào cái nắng oi ả, khó chịu.

Author: Admin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *