Huy động tổng lực để đạt mục tiêu bình thường mới sau 15-9

Liên tục trong những ngày qua, số ca F0 Covid-19 của Bình Dương tăng cao, số ca khỏi bệnh, xuất viện chiếm hơn 53% tổng số ca nhiễm trong toàn đợt dịch, đáng chú ý là tỷ lệ tử vong giảm đáng kể. Tại buổi họp báo được tổ chức sáng 1-9, đại diện các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh đã đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến các giải pháp để Bình Dương trở về trạng thái bình thường mới sau ngày 15-9. 

Buổi họp báo do Tiểu Ban thông tin truyền thông, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh tổ chức. Tham dự cuộc họp có ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; bà Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đại diện các sở, ngành liên quan.


Ông Nguyễn Hoàng Thao phát biểu tại buổi họp báo

Tập trung vào các vấn đề “nóng”

Báo cáo của Tiểu Ban thông tin truyền thông cho biết, tính đến sáng 1-9 toàn tỉnh ghi nhận 114.834 ca mắc Covid-19 trong đợt dịch lần thứ 4, trong đó có 61.278 người đã được điều trị khỏi, xuất viện, chiếm hơn 53% tổng số ca mắc.

Tại cuộc họp, đại diện các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh đã đặt nhiều câu hỏi liên quan tới các giải pháp để đưa Bình Dương trở về trạng thái bình thường mới.

Đối với công tác an sinh xã hội cho người dân trong vùng “khóa chặt, đông cứng”, ý kiến của các nhà báo cho biết: Qua nắm tình hình trước đây, vấn đề an sinh xã hội, cung cấp lương thực thực phẩm cho người dân ở một số địa phương thực hiện “khóa chặt, đông cứng” còn chậm, nhưng trong 1 tuần gần đây vấn đề này đã được giải quyết, Do đó người dân rất phấn khởi, yên tâm thực hiện biện pháp giãn cách.

Tại cuộc họp báo, các nhà báo rất quan tâm nhiều đến số ca F0 những ngày qua tăng cao, tỷ lệ ca tử vong giảm, vấn đề giãn dân, kế hoạch tiêm  1 triệu liều vắc xin Vero Cell của Sinopharm trên địa bàn.


Nhà báo phát biểu tại buổi họp báo

Trả lời báo chí về lý do số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại địa bàn tăng cao thời gian qua, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương, cho biết: Nguyên nhân là tỉnh triển khai chiến lược xét nghiệm diện rộng nhằm bóc, tách F0 ra khỏi cộng đồng. Các ca nhiễm mới thuộc các địa phương đã “khóa chặt, đông cứng” nên không có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Đặc biệt, chủng virus Delta là nguyên nhân chính khiến đợt dịch lần này có mức độ lây lan mạnh hơn trước đây. Cụ thể, biến chủng Delta của virus SARS-CoV-2 gây ra sự lây nhiễm thành từng chuỗi, mức độ lây lan rất nhanh, khó cắt đứt trong thời gian ngắn. Với những biện pháp quyết liệt của tỉnh, Bình Dương sẽ sớm giảm được tỉ lệ lây nhiễm trong thời gian tới.

Trong tuần này, tỉnh sẽ đưa vào hoạt động 20.000 giường điều trị ban đầu. Thuận lợi của tỉnh trong thời gian qua là tỉnh nhận được sự ủng hộ của doanh nghiệp đã đầu tư nhà xưởng, giường bệnh để điều trị F0 ban đầu. Do đặc điểm cơ cấu dân cư của tỉnh có rất nhiều nhà trọ, đan xen với nhau, tỉnh chủ trương bóc hết F0 trong khu dân cư nhà trọ. Tại những “vùng đỏ đậm đặc F0”, nếu xét nghiệm kháng nguyên nhanh phát hiện ca dương tính, coi là bệnh nhân và tiến hành điều trị ngay mà không cần chờ kết quả PCR.

Về vấn đề vắc xin, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương thông tin thêm: Trước đây ngành đã tiến hành tiêm gần 20.000 liều vắc xin Sinopharm cho công dân Trung Quốc lưu trú trên địa bàn. Hầu hết những người được tiêm vắc xin này rất hài lòng. Đối với vấn đề tiêm vắc xin cho trẻ từ 12 đến 18 tuổi, Sở Y tế đã có văn bản gửi Bộ Y tế nhưng Bộ Y tế chưa đồng ý.

Liên quan tới vụ việc shipper tại TP.Dĩ An bị lực lượng trực chốt đòi tiền, Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: Vào ngày 16-8, anh H. T. Đ. là shipper đi giao hàng tại chốt kiểm soát dịch giao nhau giữa đường Thống Nhất và Quốc lộ 1K, phường Bình An, TP.Dĩ An. Anh Đ. có giấy xét nghiệm âm tính nhưng lực lượng tại chốt phát hiện có chỉnh sửa ngày tháng nên đã mời anh Đ. về Công an phường Bình An để xử lý.

Trên đường đi, anh Đ. bị ông T.V.C., tổ phó chốt đe dọa nếu không muốn bỏ tù thì phải đưa 2 triệu đồng. Anh Đ. đồng ý đưa tiền nhưng không có tiền mặt nên nhờ bạn chuyển 2 triệu đồng vào tài khoản của ông C. Sau khi nhận tiền, ông C. cho anh Đ. đi, không bàn giao cho Công an phường Bình An xử lý.

Ông C. thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật và tự nguyện trả lại số tiền trên cho anh Đ. Hành vi của ông C. đủ yếu tố cấu thành tội phạm “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản”.

Do tình hình dịch trên địa bàn TP.Dĩ An đang diễn biến phức tạp, ông C. phạm tội lần đầu, khai báo thành khẩn nên cơ quan chức năng cho ông C. tại ngoại trong quá trình điều tra.

Huy động các biện pháp chiến lược để chống dịch hiệu quả

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hoàng Thao cho biết: Hiện Bình Dương đang tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ông mong rằng các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh tiếp tục đưa các thông tin chính thống về hình hình dịch bệnh, tuyên truyền việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh trong bối cảnh thông tin đa chiều hiện nay để tạo sự đồng thuận xã hội, cùng chia sẻ khó khăn với tỉnh, động viên người dân tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19 khi đến lượt và chung tay cùng địa phương chiến thắng đại dịch.

Nói về mục tiêu đến ngày 15-9, Bình Dương đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường mới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chia sẻ: Đây là khoảng thời gian cả hệ thống chính trị phải nỗ lực hết mình, huy động các biện pháp chiến lược để chống dịch hiệu quả với các bước đi vững chắc, hiệu quả mà tỉnh đã đề ra.


Lực lượng quân đội trao gạo hỗ trợ cho người dân ở các địa phương “khóa chặt, đông cứng”

Với phương châm “lấy xã phường làm pháo đài chống dịch, người dân là chiến sĩ trên mặt trận”, thời gian qua tỉnh luôn củng cố, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu về tuyến cơ sở. Đối với cấp tỉnh, các Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy được phân công phụ trách kiểm tra “vùng đỏ”, còn cấp huyện thì tăng cường kiểm tra, giám sát cấp xã. Tổ Covid-19 cộng đồng, trạm y tế lưu động cũng được kiện toàn, tăng cường hoạt động về cơ sở bám dân, gắn với dân, đưa dịch vụ y tế tiếp cận gần hơn với người dân.

Do đó, những ngày qua, công tác điều trị của tỉnh có nhiều tín hiệu tích cực, công tác phân tầng điều trị đã trở thành chuỗi liên thông phối hợp nhịp nhàng và phát huy hiệu quả. Hiện Bình Dương có số ca mắc trong nhà trọ chiếm tỷ lệ rất cao, nên tỉnh tính toán các quy trình bảo đảm chăm sóc F0, mặc dù có lúc có nơi việc chăm sóc còn chưa được trọn vẹn bởi số ca mắc liên tục tăng lên.

Tỉnh chủ trương, với những F0 đủ điều kiện cho cách ly điều trị tại nhà, còn những F0 ở khu nhà trọ, không có điều kiện thì buộc phải đưa đi cách ly.

Đối với việc giãn dân trong các khu nhà trọ, đây là vấn đề đặt ra cho tỉnh phải mất nhiều thời gian khi xây dựng kế hoạch. Vấn đề di chuyển người dân trong các “vùng đỏ đậm đặc” cần phải bảo đảm an toàn chống lây nhiễm chéo, trong khi số lượng người trong các khu nhà trọ lên tới hàng trăm ngàn dân, nên đặt ra nhiều vấn đề trong di chuyển.

Tỉnh quyết định thực hiện chiến lược quét xét nghiệm nhiều lần để bóc toàn bộ F0 tại các khu nhà trọ để đưa đi cách ly, điều trị. Trong lúc thực hiện xét nghiệm, giãn cách rất cần sự đồng thuận của người dân.Về vắc xin, tỉnh sẽ tiến hành triển khai tiêm vắc xin Vero Cell của Sinopharm cho người dân trong thời gian sớm nhất.

Chủ trương của tỉnh là giải ngân các gói an sinh xã hội sớm nhất, nhanh nhất đến tận tay cho người dân.

Author: Admin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *